Mới cập nhật
Thứ tư, 13/12/2017 | 9:52 Chia sẻ trên Nuôi ong mật an toàn, bền vững trên zozoha Chia sẻ trên Nuôi ong mật an toàn, bền vững trên zozoha Chia sẻ trên Nuôi ong mật an toàn, bền vững trên zozoha

Nuôi ong mật an toàn, bền vững

(Thế Giới Gia Cầm) - Hiện, con ong đang là đối tượng được ưu tiên trong tái cơ cấu ngành chăn nuôi của nhiều tỉnh miền núi. Tuy nhiên để phát triển nghề nuôi ong mật bền vững, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm còn không ít khó khăn.

 

Nhiều thuận lợi

Theo Cục Chăn nuôi, ước tính hiện nay nước ta có khoảng gần 1,2 triệu đàn ong gồm các giống ong Italia và ong nội, trong đó số đàn ong nội chiếm 16,6%, ong ngoại chiếm 83,3%, tập trung chủ yếu ở miền núi phía Bắc (khoảng 343.000 đàn) và Tây Nguyên (khoảng 357.000 đàn). Tổng sản lượng mật ong năm 2016 đạt 47.000 tấn. Việt Nam hiện đứng thứ 6 trên thế giới và thứ 2 châu Á về xuất khẩu mật ong. Trong đó xuất khẩu sang thị trường Mỹ khoảng 90-95%; còn lại là thị trường châu Âu.

nuôi ongNuôi ong mật được nhiều tỉnh miền núi đầu tư phát triển Ảnh: Nguyễn Nam

TS. Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết:“Với điều kiện khí hậu nhiệt đới của Việt Nam rất thuận lợi cho hệ sinh thái thực vật và sự phát triển của ngành chăn nuôi ong lấy mật. Ong là đối tượng vật nuôi có sản phẩm xuất khẩu nhiều nhất so các giống vật nuôi khác. Thị trường xuất khẩu mật ong trong thời gian qua chủ yếu là Mỹ và một thị trường khác cũng đang cần nhập khẩu nhiều mật ong là châu Âu”.

Theo ông Nguyễn Ðức Vinh, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Giang, trên địa bàn tỉnh, ong nội được nuôi và phát triển tại 11 huyện, thành phố với tổng số đàn năm 2016 là 34.093 đàn và sản lượng mật là 193,02 tấn. Tuy nhiên, nuôi ong nội địa phương gắn với phát triển cây hoa bạc hà, tập trung chủ yếu ở 4 huyện vùng cao phía Bắc.Năm 2013, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý “Mèo Vạc” cho sản phẩm ong bạc hà của tỉnh Hà Giang trên địa bàn 47 xã thuộc 4 huyện Ðồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh và Quản Bạ.

Không ít khó khăn

Ông Nguyễn Ðức Vinh cũng cho biết, nghề nuôi ong trên địa bàn tỉnh cũng gặp không ít khó khăn như: Nguồn kinh phí để thực hiện chính sách đã ban hành còn hạn chế, thủ tục vay còn nặng về hành chính, vốn vay để đầu tư cho nuôi ong chưa nhiều. Công tác quản lý nhãn mác, bao bì, logo chỉ dẫn địa lý, quảng bá và giới thiệu sản phẩm chưa được chú trọng, chưa có sự liên kết chặt chẽ. Sản phẩm đã được thị trường và người tiêu dùng chấp nhận nhưng chủ yếu bán lẻ cho người tiêu dùng và người thu gom. Ðời sống của nhân dân còn ở mức độ thấp nên khả năng đầu tư cho sản xuất bị hạn chế, sản xuất cơ bản vẫn theo hướng tự phát, nhỏ lẻ (5 - 10 tổ/hộ), một bộ phận còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước…

Ðồng quan điểm, TS. Hạ Thúy Hạnh đánh giá, mặc dù ngành ong mật Việt Nam đã có những thành công nhất định nhưng vẫn còn một số hạn chế. Ðặc biệt là việc sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, tính bền vững chưa cao, năng suất và chất lượng sản phẩm chưa ổn định, tính cạnh tranh chưa cao; Sự liên kết giữa các hộ nuôi ong và khai thác mật còn lỏng lẻo; Mật độ nuôi ong tại một số địa phương chưa hợp lý; Khoảng cách các trại nuôi đặt quá dày dẫn đến tình trạng khai thác thiếu bền vững, gây ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế nghề nuôi ong; Công tác nghiên cứu khoa học về giống ong còn hạn chế; Có nơi, người nuôi ong thường tự tạo ong chúa để thay thế cho những ong chúa già; Nhiều đơn vị còn mua giống trôi nổi không rõ nguồn gốc, gây pha tạp, tỷ lệ cận huyết cao; Kỹ thuật sản xuất và duy trì tính bền vững, đảm bảo an toàn thực phẩm còn hạn chế; Quy trình kiểm soát chất lượng, quy trình khai thác, chế biến, bảo quản chưa chặt chẽ đã làm giảm chất lượng sản phẩm mật ong.

Ứng dụng kỹ thuật

Báo cáo kết quả chuyển giao khoa học công nghệ khuyến nông về nuôi ong, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã chủ trì thực hiện Dự án “Xây dựng mô hình nuôi ong mật chất lượng cao trong nông hộ tại các tỉnh miền núi phía Bắc và miền trung Tây Nguyên”. Kết quả thực hiện đến tháng 6/2017, năng suất bình quân trên đàn ong nội đạt 21,33 kg/đàn, trên đàn ong ngoại đạt 41,2 kg/đàn, vượt yêu cầu so chỉ tiêu đề ra. Một số đơn vị đánh giá lượng mật khai thác từ các đàn ong trong mô hình cao hơn 10 - 15% so đàn ong cũ tại địa phương.

Ông Trần Văn Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Nuôi ong nhiệt đới cho biết: “Các kỹ thuật nuôi ong như quản lý ong mùa vụ, tạo chúa nhân tạo, chẩn đoán bệnh ong bằng sinh học phân tử, kỹ thuật thụ tinh nhân tạo cho ong chúa trong chọn lọc và lai tạo giống ong, kỹ thuật hạ thủy phần ong mật… được áp dụng rộng rãi đã thúc đẩy nghề nuôi ong của Việt Nam không ngừng phát triển, từ quy mô nhỏ lẻ, kỹ thuật cổ truyền, thô sơ, lạc hậu trở thành quốc gia có nghề nuôi ong hiện đại với số lượng đàn và sản lượng các sản phẩm ong không ngừng tăng lên…”.

Tuy nhiên, vẫn cần những giải pháp để nghề này phát triển bền vững. Theo TS. Hạ Thúy Hạnh để làm được điều này, cần phải thực hiện quy hoạch vùng nuôi ong và bảo tồn rừng, vườn rừng để có nguồn thức ăn tự nhiên cho ong tạo nguồn mật ổn định. Người nuôi ong cần áp dụng đồng bộ các quy trình kỹ thuật nuôi ong và phòng trừ dịch bệnh, ghi chép để truy xuất nguồn gốc và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quản lý chất lượng sản phẩm ong theo tiêu chuẩn Việt Nam và xuất khẩu để phát triển nuôi ong mật bền vững. Xây dựng chỉ dẫn địa lý, phát triển thương hiệu sản phẩm, để tạo ra các sản phẩm đặc trưng vùng miền. Áp dụng công nghệ chế biến để đa dạng các sản phẩm từ mật ong, từ đó mở rộng thị trường, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm…

Ngày 30 - 31/10/2017, tại thị trấn Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở NN&PTNT Hà Giang, UBND huyện Đồng Văn tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề “Giải pháp phát triển nuôi ong mật bền vững đảm bảo an toàn thực phẩm”. Diễn đàn có sự tham dự của 255 đại biểu gồm các nhà quản lý, nhà khoa học, cán bộ khuyến nông và nông dân đến từ 7 tỉnh phía Bắc (Tuyên Quang, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình và Hà Giang).

Anh Vũ

 

 


Vemedim (300x120) Dưới tiêu đề bài viết
Kết nối với chúng tôi