Mới cập nhật
Thứ năm, 29/06/2017 | 15:51 Chia sẻ trên Chăn nuôi sạch: Không lo “giải cứu” trên zozoha Chia sẻ trên Chăn nuôi sạch: Không lo “giải cứu” trên zozoha Chia sẻ trên Chăn nuôi sạch: Không lo “giải cứu” trên zozoha

Chăn nuôi sạch: Không lo “giải cứu”

(Thế Giới Gia Cầm) - Việc Chính phủ và toàn xã hội phải ra tay “giải cứu” ngành chăn nuôi heo đem đến một bài học về sản xuất và tiêu thụ trong thời đại cạnh tranh gay gắt. Ðể chiếm lĩnh, giữ vững thị trường, trước hết ngành chăn nuôi phải nỗ lực phát triển bền vững theo hướng chăn nuôi sạch.

Chỉ có thể “giải cứu thịt sạch”

Sự kiện người dân TP Hồ Chí Minh đổ nhau đi mua thịt sạch giúp nông dân tiêu thụ thịt heo cho thấy người dân quan tâm thực sự đến ngành chăn nuôi trong nước khi đảm bảo hai yếu tố là giá hợp lý và chất lượng an toàn. Mới đây, người dân TP Hồ Chí Minh đã xếp hàng cả tiếng đồng hồ để chờ mua thịt sạch được bán tại thành phố. Trước đó, nhiều người đã đánh xe về Bình Dương, Ðồng Nai để mua thịt sạch hỗ trợ nông dân. Ngay cả các tiệm bán cơm, các nhà hàng cũng đổ xô mua thịt sạch giảm giá để phục vụ khách hàng.

TP Hồ Chí Minh đã tiến hành bán thịt heo sạch với giá 35.000 đồng/kg trong Chương trình “giải cứu thịt heo”, trong lúc giá trên thị trường hơn 80.000 đồng/kg.

Hiện tượng người dân xếp hàng từ sáng sớm để chờ mua thịt sạch giảm giá đã phản ánh thực tế người tiêu dùng đang có nhu cầu rất cao đối với thịt sạch với mức giá vừa phải, phù hợp với người tiêu dùng. Ðồng thời rõ ràng cũng đặt ra vấn đề là khách hàng dù nhiệt tình “giải cứu” người nông dân đến mấy, họ cũng chỉ mặn mà với “thịt sạch”, tức là thịt heo đã được các cơ quan nhà nước thẩm định về chất lượng mà thôi.

Không lo giải cứuNgành chăn nuôi cần phát triển bền vững theo hướng chăn nuôi sạch       Ảnh: Xuân Trường

Thịt sạch chưa nhiều

Thế nào là thịt sạch là một vấn đề gây không ít băn khoăn cho người tiêu dùng. Song cơ bản, theo các nhà quản lý, các nhà khoa học, thịt sạch là thịt không chứa chất bẩn như: Không chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, kháng sinh cấm hoặc vượt quá giới hạn cho phép, không chứa tạp chất (kim loại, thủy tinh, vật cứng…), không chứa tác nhân sinh học gây bệnh (virus, vi sinh vật, ký sinh trùng).

Một khái niệm khác, gần đây được quan tâm nhiều là thịt hữu cơ. Bộ Nông nghiệp Mỹ định nghĩa thịt và sữa hữu cơ “phải được tạo ra từ gia súc chăn thả trên đồng cỏ ít nhất 4 tháng trong năm và 30% thức ăn trong khẩu phần phải do chăn thả trên đồng cỏ”. Dĩ nhiên các đồng cỏ này cũng đảm bảo các tiêu chuẩn không sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật…

Việc xác định các chỉ số cụ thể trong từng lô sản phẩm chăn nuôi là điều khó khăn. Người tiêu dùng Việt Nam thường quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ và chứng nhận về quy trình, chẳng hạn thịt sạch, trứng sạch, phải có nguồn gốc, xuất xứ đầy đủ, rõ ràng đã kiểm tra, đánh giá chứng nhận về an toàn thực phẩm và được nuôi trồng theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Ðơn cử mỗi ngày TP Hồ Chí Minh tiêu thụ khoảng 10.000 con heo, song số hộ chăn nuôi có chứng nhận VietGAP chỉ cung ứng được một phần rất nhỏ và chủ yếu tiêu thụ trong các siêu thị và cửa hàng thực phẩm sạch.

Chăn nuôi sạch còn nhỏ lẻ

Nhìn chung, sản phẩm sạch vẫn còn khá xa lạ với người dân. Bởi việc sản xuất tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi sạch có nhiều tiêu chuẩn rất khắt khe. Chẳng hạn quy trình chăn nuôi bảo đảm, nhưng nếu nơi thực phẩm đó bày bàn ở những chỗ không sạch, dơ bẩn thì cũng dễ dàng bị nhiễm khuẩn, thời gian bán thịt tươi sống, phương thức bảo quản, vận chuyển… 

Thực phẩm tươi sống sạch, chủ yếu cung ứng tại các thành phố lớn, các siêu thị, nơi có các cửa hàng thực phẩm đạt tiêu chuẩn về nhiệt độ, về môi trường… Còn đối với các chợ nhỏ, chợ đầu mối, chợ cóc… người dân khó được tiếp cận với thịt sạch theo đúng nghĩa. Hiện, chăn nuôi quy mô hộ gia đình và trang trại nhỏ vẫn chiếm tới 70% và việc hoạch vùng chăn nuôi tập trung chỉ mới có ở một số tỉnh thành như Ðồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội…

Ðại gia vào cuộc

Các công ty, tập đoàn lớn bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng để nuôi bò sữa, chăn nuôi heo, gà sạch, chất lượng cao đã thành một xu thế.

Xu hướng chung là việc hình thành nên các tập đoàn các công ty chăn nuôi lớn và chiếm lĩnh thị phần trong thị trường thực phẩm giá trị 18 tỷ USD. Vissan, CP, Grimaud, Neovia, Le Boucher đã có đầu tư lớn, Tập đoàn Thủy sản Hùng Vương cũng vừa đầu tư 2.000 tỷ đồng phát triển hệ thống chăn nuôi khép kín. Tập đoàn Masan đầu tư trại heo công nghệ cao 1.000 tỷ đồng tại Nghệ An.

Ngành chăn nuôi xuất phát từ thực tế cạnh tranh trên “sân nhà” thời gian vừa qua, nếu không có nguồn cung thực phẩm sạch giá hợp lý thì có thể thịt ngoại sẽ thôn tính thị trường thực phẩm Việt Nam. Chăn nuôi tập trung quy mô lớn, vốn lớn, chắc chắn sẽ cần đến các tập đoàn có nguồn lực dồi dào và đây cũng là xu thế chăn nuôi hiện đại của các nước trong khu vực châu Á.

Chăn nuôi an toàn sinh học

Nếu các công ty lớn với đầu tư hàng trăm hàng ngàn tỷ đi sâu vào công nghệ chăn nuôi và chế biến hiện đại thì phần đa các hộ gia đình, các trang trại nhỏ chỉ có thể phát triển chăn nuôi sạch theo hướng an toàn sinh học. Hiện nay cả nước nơi nào cũng có các mô hình chăn nuôi sạch, hiện đại với mức đầu tư vừa phải. Tỉnh Vĩnh Phúc có mô hình chăn nuôi giết mổ ngay tại công ty, tiêu thụ tại các cửa hàng thịt sạch tại Vĩnh Yên và Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Hợp tác xã Hoàng Long ở thôn Tri Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Hà Nội nuôi heo bằng hỗn hợp thức ăn sinh học gồm các loại gạo, cám, mì, ngô, đỗ tương được ủ lên men trong 24 giờ. Nước uống được sử dụng là nước giếng khoan, qua 2 lần lọc.

Chăn nuôi theo hướng sinh học cũng chưa được “chuẩn hóa”, chưa tạo dựng được uy tín và thương hiệu, do mỗi vùng, mỗi tỉnh thành, thậm chí mỗi trang trại lại áp dụng một quy trình chăn nuôi sinh học khác nhau. Do vậy, để chăn nuôi an toàn sinh học phát triển ở nông thôn, chắc chắn sẽ cần nhiều sự quan tâm hơn nữa của các cơ quan chức năng và sự hỗ trợ của các siêu thị các cửa hàng tiêu thụ thực phẩm sạch.       

 

Nguyễn Anh


Vemedim (300x120) Dưới tiêu đề bài viết
Kết nối với chúng tôi