Mới cập nhật
Friday, 26/08/2016 | 14:09 Chia sẻ trên SUN GROUP: Đi về phía mặt trời trên zozoha Chia sẻ trên SUN GROUP: Đi về phía mặt trời trên zozoha Chia sẻ trên SUN GROUP: Đi về phía mặt trời trên zozoha

SUN GROUP: Đi về phía mặt trời

Tay cầm tấm danh thiếp có in logo biểu tượng của Thái Dương (Tập đoàn Thái Dương - Sun Group), Tổng giám đốc Lê Quang Thành (ảnh) khoe: Logo Thái Dương màu đỏ và màu vàng. Màu đỏ biểu trưng chiến thắng; màu vàng là màu quốc gia, dân tộc; mặt trời biểu trưng quyền năng, sự sống. Sản xuất thức ăn đi với sản xuất giống là tạo ra sự sống. Cái tên Thái Dương là biểu thị sự may mắn, phồn vinh, an lành…

 Trả lời Người chăn nuôi, ông Lê Quang Thành chia sẻ: Doanh thu của Thái Dương 2.400 tỷ đồng/năm, mỗi năm Công ty xuất cấp 60.000 - 70.000 con lợn giống. Với 2 nhà máy sản xuất thức ăn (công suất 200.000 tấn/năm) tại Bình Dương và Hưng Yên cùng 7 trại giống và sản xuất lợn thịt với tổng đàn hơn 60.000 con, Thái Dương tự tin khẳng định là nhà cung cấp chính yếu khu vực miền Bắc về con giống và là một trong 3 công ty lớn nhất khu vực này.

Thưa ông, đâu là chìa khóa thành công của Thái Dương?

Có được những thành quả đó, ngay từ ban đầu, Thái Dương đã nhập khẩu giống tốt từ Canada, Đan Mạch…; tiếp đó, nhân giống và phát triển, chọn lọc để tạo ra con giống tốt nhất. Thái Dương là đơn vị duy nhất miền Bắc và doanh nghiệp hiếm hoi trên cả nước đầu tư, áp dụng công nghệ quản lý di truyền giống bằng phần mềm; theo đó, đã tính được giá trị index, giá trị cận huyết và giá trị giống trước khi giao phối trên máy tính chứ chưa cần phải khi lợn đã đẻ, nuôi. Công ty thậm chí còn căn cứ vào giá trị gốc của tổ tiên con lợn mấy chục đời dùng phần mềm phân tích, tính toán giá trị dự báo tương lai, chọn lọc, duy trì giống. Chúng tôi có cả chiến lược phát triển 20 năm.

Vậy chiến lược, mục tiêu dài hạn của Công ty là gì, thưa ông?

Thái Dương đặt mục tiêu đến năm 2032: sản xuất thức ăn được 2,5 triệu tấn/năm; đàn nái giống ông - bà - cụ - kỵ 120.000 con, đàn lợn 1,6 triệu con.

Mục tiêu trung, ngắn hạn của Công ty?

Năm 2015 - 2016, Thái Dương triển khai dự án lớn nhất và hiện đại nhất trong ngành chăn nuôi tại tỉnh Thanh Hóa. Hiện nay, chúng tôi đang xây dựng trại giống cụ - kỵ - ông - bà 5.000 con với công nghệ hiện đại, Công ty đang trong quá trình đền bù đất đai, thiết kế công nghệ. Những trại chăn nuôi lợn giống này thực hiện mục tiêu đưa năng suất lợn nái sinh sản lên 30 con/năm. Thái Dương xây dựng nhà máy chế biến thức ăn gia súc tại đó với công suất 100.000 tấn thức ăn. Điều khác biệt là công nghệ sản xuất khác hẳn với hiện tại là sản xuất thức ăn theo dạng lên men, làm giàu Protein… tiên tiến nhất.

Theo ông, người chăn nuôi được lợi gì khi sử dụng dịch vụ Thái Dương?

Thái Dương không chỉ bán sản phẩm mà kèm theo đó là các chất lượng vụ tân tiến. Công ty bán sản phẩm thức ăn gia súc và con giống. Trước khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, Thái Dương thực hiện tư vấn, đánh giá, kiểm tra đâu là thách thức, vướng mắc của người nuôi và đề ra giải pháp khắc phục. Cùng đó, Công ty xây dựng chiến lược cho người nuôi, thậm chí đưa bộ phận kỹ thuật lành nghề, thiết kế lại trang thiết bị cho người nuôi. Tất cả các trường hợp sử dụng thức ăn chăn nuôi, con giống liên tục trong 6 tháng của Thái Dương và mua 10 con lợn giống sẽ được Thái Dương tặng thêm một con. 

Đường đi của Thái Dương không theo cách chạy nhanh như vũ bão, rơi nhanh như mưa rào để rồi đột ngột mất sức dừng lại, tạnh ngắt. Công ty lắng nghe, thấu hiểu, đi từ từ và chọn hướng phát triển bền vững.

>> Tổng Giám đốc Sun Group Lê Quang Thành: "Trước hay sau thì người chăn nuôi Việt Nam cũng sẽ cung cấp lương thực, thực phẩm, nhất là thịt lợn cho thị trường Trung Quốc (cần 365 triệu con/năm). Nếu chúng ta làm được điều này thì ngành chăn nuôi sẽ tăng trưởng gấp 3, 4, thậm chí 5 lần hiện nay".

 Trần Ngọc Thọ (thực hiện)


Vemedim (300x120) Dưới tiêu đề bài viết
Kết nối với chúng tôi