Mới cập nhật
Thứ hai, 07/08/2017 | 15:19 Chia sẻ trên Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi: Thú y phải “mở đường” trên zozoha Chia sẻ trên Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi: Thú y phải “mở đường” trên zozoha Chia sẻ trên Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi: Thú y phải “mở đường” trên zozoha

Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi: Thú y phải “mở đường”

(Thế Giới Gia Cầm) - Việt Nam đang tập trung vào chương trình xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi. Song để chinh phục các thị trường khó tính và phục vụ tiêu thụ nội địa, công tác thú y cần được coi trọng hơn, điều kiện tiên quyết là phải xây dựng vùng an toàn dịch bệnh, hình thành được các chuỗi sản xuất khép kín đến sản phẩm xuất khẩu đảm bảo an toàn thực phẩm.

 

Tầm soát tốt dịch bệnh

Tiêu chuẩn sản phẩm chăn nuôi xuất khẩu là phải có xuất xứ từ vùng hoặc cơ sở an toàn dịch bệnh, nhất là đối với sản phẩm tươi sống. Tuy Việt Nam chưa có vùng an toàn dịch bệnh được Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) công nhận nhưng nhiều sản phẩm của Việt Nam đã được thế giới công nhận và đồng ý cho xuất khẩu.

thú y mở đườngTiêm vaccine phòng dịch bệnh trên gia súc, gia cầm Ảnh: Tất Sơn

Luật Thú y cũng đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016 với hướng hòa nhập quốc tế, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh để xuất khẩu. Cục Thú y đã thực hiện Kế hoạch Quốc gia phòng chống bệnh cúm gia cầm qua 4 giai đoạn (2005 - 2018); Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp đối với các chủng virus cúm gia cầm có khả năng lây sang người; Ðề án thí điểm xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh đối với gà. Bộ NN&PTNT, Cục Thú y định kỳ phát động tháng vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường trong toàn quốc 2 - 3 lần trong năm để chủ động tiêu diệt mầm bệnh trong môi trường chăn nuôi.

Theo báo cáo của ngành thú y, năm 2016 trên thế giới đã xảy ra nhiều ổ dịch với nhiều chủng virus cúm khác nhau đã liên tục xảy ra tại 17 quốc gia trên thế giới, đặc biệt tại khu vực châu Âu và châu Á, nhưng Việt Nam đã tiếp tục kiểm soát thành công dịch cúm gia cầm. 

 

Tạo cột mốc mới

Cục trưởng Cục Thú y Nhật Bản, Norio Kumagai gửi Công thư số 29/shoouan/1941 cho Cục Thú y Việt Nam thông báo: “Nhật Bản đồng ý nhập khẩu thịt gia cầm và sản phẩm thịt gia cầm chế biến của Công ty TNHH Koyu & Unitek tỉnh Ðồng Nai, Việt Nam kể từ ngày 22/6/2017”. Lần đầu tiên trong lịch sử thịt gia cầm của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch ra nước ngoài và lại vào thị trường khó tính bậc nhất thế giới!

Việc gà Việt Nam xuất hiện trên thị trường Nhật sẽ là một cột mốc mới cho ngành chăn nuôi Việt Nam trong năm nay. Không chỉ trong xuất khẩu mà tại thị trường nội địa, việc chăn nuôi sạch bệnh và truy xuất nguồn gốc cũng đang được triển khai ráo riết.

Ngày 1/7/2017, TP. Hồ Chí Minh công bố triển khai kế hoạch quản lý và truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm, trứng gia cầm, theo đó, quy trình đề án quản lý và truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm, trứng gia cầm ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng công nghệ mã QR code, vòng niêm phong, điện toán đám mây, tem truy xuất và hệ thống phần mềm quản lý… để nhận diện, truy xuất nguồn gốc, quản lý tất cả thông tin, dữ liệu liên quan đến sản phẩm thịt gia cầm, trứng gia cầm.

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh đã nhận được hồ sơ đăng ký tham gia đề án của các đơn vị như: Bel Gà, CP, Emivest, CJ, San Hà, 3F Việt, Phạm Tôn, An Long, Japfa, Long Bình, Sagri, Bình Minh, Vĩnh Thành Ðạt, Adeco, Ba Huân… với 27 trang trại gà giống, 339 trang trại gà lấy thịt, 53 trang trại gà lấy trứng, 13 cơ sở giết mổ, đóng gói thịt gia cầm (sản lượng hơn 2,6 triệu quả/ngày). Tính đến nay đã có gần 1.800 điểm bán thịt gia cầm, trứng gia cầm đã đăng ký tham gia truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

 

Ðẩy nhanh tiến độ xuất khẩu

Mặc dù các sản phẩm chăn nuôi sạch nói chung, gia cầm sạch nói riêng đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, song số lượng các doanh nghiệp tham gia vẫn còn chưa nhiều và mới chỉ TP. Hồ Chí Minh thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm gia cầm sạch bệnh trên thị trường bán lẻ.

Nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng, để làm được như Công ty TNHH Koyu & Unitek xuất khẩu vào Nhật không hề dễ dàng “vì phải xây dựng được chuỗi sản xuất thịt bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm đến sản phẩm xuất khẩu khép kín từ khâu sản xuất thức ăn, con giống, nuôi thương phẩm, hệ thống dây chuyền giết mổ, hệ thống bảo quản mát, hệ thống cấp đông, hệ thống kho bảo quản, chế biến bảo đảm an toàn dịch bệnh (cúm gia cầm, gà rù…), an toàn thực phẩm (không có vi sinh vật gây ô nhiễm thực phẩm như vi khuẩn Salmonella, E.Coli…), không có tồn dư các hóa chất như kháng sinh, hormone, thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng… theo yêu cầu của nước nhập khẩu”.

Máy móc doanh nghiệp có thể đầu tư, nhưng môi trường chăn nuôi thì không doanh nghiệp nào có thể đảm đương được. Các thị trường đều yêu cầu nhà máy phải nằm trong vùng nuôi sạch bệnh, đảm bảo an toàn sinh học, không dịch bệnh... mà hiện nay chúng ta mới chỉ xây dựng được vùng chăn nuôi sạch bệnh ở Ðồng Nai. Ðể nhiều doanh nghiệp có thể tham gia xuất khẩu, ngoài việc xây dựng các nhà máy, các quy trình nuôi phù hợp thì người dân và doanh nghiệp mong muốn Bộ NN&PTNT và Chính phủ sớm xây dựng thêm nhiều vùng chăn nuôi sạch bệnh để phục vụ truy xuất nguồn gốc, đẩy nhanh xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi.

Năm 2016, Nhật Bản nhập khẩu 973.000 tấn thịt gia cầm, trong đó Thái Lan chiếm vị trí thứ hai với 320.000 tấn/ năm. Rõ ràng việc xuất khẩu gia cầm của Việt Nam đã “chậm chân” hơn các nước trong khu vực. Tuy vậy, theo nhiều chuyên gia, với lợi thế về chăn nuôi, Việt Nam sẽ khẳng định vị trí xuất khẩu gia cầm nói riêng, chăn nuôi nói chung tại Nhật Bản và nhiều thị trường khác trong thời gian tới, khi mà dịch bệnh đã được tầm soát hiệu quả và các vùng nuôi sạch bệnh sẽ hình thành với các nhà máy chế biến hiện đại đi vào hoạt động.

TS Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi: Tiêu chuẩn khó nhất đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam là sản phẩm phải xuất phát từ vùng hoặc cơ sở an toàn dịch bệnh, nhất là sản phẩm tươi sống. Đến nay, OIE vẫn chưa công nhận Việt Nam có vùng an toàn dịch bệnh. Do vậy, sản phẩm thịt sống xuất đi các nước rất khó. Để xuất khẩu được sản phẩm chăn nuôi, Việt Nam cần có một chiến lược bài bản từ quy hoạch vùng chăn nuôi an toàn đến định hướng sản phẩm theo thị trường.

 

Nguyễn Anh

 


Vemedim (300x120) Dưới tiêu đề bài viết
Kết nối với chúng tôi