Mới cập nhật
Thứ hai, 04/12/2017 | 9:13 Chia sẻ trên Điểm sáng thị trường sữa tươi trên zozoha Chia sẻ trên Điểm sáng thị trường sữa tươi trên zozoha Chia sẻ trên Điểm sáng thị trường sữa tươi trên zozoha

Điểm sáng thị trường sữa tươi

(Thế Giới Gia Cầm) - Ðây là một trong những lĩnh vực luôn được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư phát triển. Thời gian tới, dự báo sản lượng sữa của Việt Nam sẽ tăng mạnh, từ đó giảm lệ thuộc vào sữa nhập khẩu.

Nhu cầu lớn

Theo Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã được Bộ Công thương phê duyệt ngày 28/6/2010: Năm 2015, Việt Nam sản xuất 1,9 tỷ lít sữa tươi, mức tiêu thụ đạt trung bình 21 lít/người/năm, kim ngạch xuất khẩu 90 - 100 triệu USD; Ðến năm 2020 sản xuất 2,6 tỷ lít, mức tiêu thụ 27 lít/người/năm, kim ngạch xuất khẩu 120 - 130 triệu USD; Và đến năm 2025, sản xuất 3,4 tỷ lít, mức tiêu thụ 34 lít/người/năm, kim ngạch xuất khẩu 150 - 200 triệu USD.

Nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư nuôi bò sữa quy mô lớn 	Ảnh: CTVNhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư nuôi bò sữa quy mô lớn        Ảnh: CTV

Hiện nay, mức tiêu thụ sữa ở Việt Nam năm 2015 đã đạt 23 lít/người, năm 2016 đạt 24 lít/người và năm 2017 dự kiến sẽ đạt 26 lít/người. Theo nhận định của các chuyên gia, đây là một bước tiến lớn của ngành sữa Việt Nam, bởi ngành sữa mới xuất hiện tại Việt Nam khoảng hơn 20 năm và hiện còn khá trẻ so các nước đã và đang phát triển khác.

Ông Bùi Trường Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương cho biết, với xu thế phát triển hiện nay, nhu cầu tiêu thụ sữa ngày càng đa dạng. Người dân không chỉ dùng sữa tươi, sữa bột mà còn dùng các loại sữa khác như sữa chua, sữa tiệt trùng, sữa lên men…

Nhiều triển vọng

Việt Nam bắt đầu sản xuất sữa từ những năm 60 nhưng tới năm 2001 mới có chủ trương phát triển mạnh và quy củ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 167. Theo Cục Chăn nuôi, để từng bước chiếm lĩnh thị trường nội địa, giảm áp lực nhập khẩu sữa, bên cạnh tập trung phát triển các cơ sở chăn nuôi bò sữa lớn, chuyên nghiệp theo công nghệ hiện đại, ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam cũng cần song hành phát triển hình thức chăn nuôi nông hộ. Trong đó, các hộ chăn nuôi bò sữa riêng lẻ nên được tập hợp, quản lý theo hợp tác xã để đảm bảo sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm và hiệu quả hơn, thuận tiện cho việc thu gom, tiêu thụ.

Thời gian qua, nhiều công ty sữa lớn tại Việt Nam, trong đó có Vinamilk, TH Milk và Hanoi Milk… đã và đang tăng cường đầu tư xây dựng các trang trại nuôi bò sữa mới để tăng sản lượng. Như vậy, sản lượng sữa của Việt Nam được dự báo sẽ tăng khoảng 10% trong năm 2017 và 2018. Ngành công nghiệp chế biến sữa cũng phát triển do các công ty đang thúc đẩy xúc tiến thương hiệu và sản phẩm. Ðiển hình hồi quý IV/2016, Vinamilk đã bắt tay hợp tác với hãng bán lẻ điện thoại FPT Shop để mở rộng chuỗi cửa hàng giới thiệu và chuyên doanh sản phẩm sữa Vinamilk.

Trong tháng 10 vừa qua, Công ty CP Chăn nuôi bò sữa kỹ thuật cao Hồ Toản (Tuyên Quang) đã đưa vào chăn nuôi 500 con bò sữa chất lượng cao. Ðây là doanh nghiệp thứ 4 đầu tư vào tỉnh trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa. Ông Lương Duy Toản, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, dự án trang trại bò sữa kỹ thuật cao đã được đầu tư xây dựng từ đầu năm 2017, hiện tại hệ thống cơ sở hạ tầng của trang trại đã hoàn thiện, lứa bò chất lượng cao được nhập khẩu từ Australia đã được đưa về nuôi dưỡng. Với quy trình chăm sóc khoa học, đàn bò đang phát triển rất tốt. Ðến tháng 2/2018, Công ty sẽ tiếp tục nhập thêm 500 con, bảo đảm nâng tổng đàn bò sữa của trang trại lên 1.000 con. Trong năm 2018, một số bò sẽ cho khai thác sữa, dự tính khoảng 3.000 tấn/năm và sản lượng sữa sẽ tăng lên từng năm.

Theo các chuyên gia, sản lượng sữa tại Việt Nam sẽ tăng đáng kể trong vòng vài năm tới do nguồn vốn đầu tư đổ vào các nông trại sản xuất sữa ngày càng nhiều nhằm giảm sự lệ thuộc vào sữa nhập khẩu. Cùng đó, số lượng cá thể bò sữa sẽ tăng, các nông trại nuôi bò hoạt động hiệu quả sẽ góp phần quan trọng trong ngành sản xuất sữa. Do đó, ngành sữa sẽ được hưởng lợi từ sản lượng sữa tăng 130% trong vòng 1 thập kỷ và các khoản đầu tư mới vào ngành sữa được dự báo sẽ tiếp tục tăng.

Số liệu dự báo của Hãng nghiên cứu thị trường BMI Research cho thấy, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống của Việt Nam sẽ duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm cho giai đoạn 2017 - 2019 là 10,9%. Trong đó, mức tăng trưởng của ngành sữa dự kiến khoảng 10%, đồ uống có cồn là 11,1% và nhu cầu tiêu dùng sẽ tập trung vào nhóm hàng thực phẩm và đồ dùng thiết yếu.

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 9/2017 kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm từ sữa giảm 26,9% so tháng 8, xuống còn 60,2 triệu USD. Tính chung 9 tháng năm 2017, kim ngạch nhập nhóm hàng này đạt 650,9 triệu USD, tăng 3,49% so cùng kỳ năm 2016.

       Hải Lý


Vemedim (300x120) Dưới tiêu đề bài viết
Kết nối với chúng tôi