Mới cập nhật
Thứ tư, 29/11/2017 | 14:17 Chia sẻ trên Quyết tâm đưa thịt heo Việt Nam ra thế giới trên zozoha Chia sẻ trên Quyết tâm đưa thịt heo Việt Nam ra thế giới trên zozoha Chia sẻ trên Quyết tâm đưa thịt heo Việt Nam ra thế giới trên zozoha

Quyết tâm đưa thịt heo Việt Nam ra thế giới

(Thế Giới Gia Cầm) - Tiềm năng sản xuất lớn, song thịt heo của Việt Nam đến nay vẫn “chật vật” với bài toán đầu ra, chưa trở thành mặt hàng xuất khẩu đáng kể. Khai thông thị trường xuất khẩu thịt heo đang là yêu cầu cấp thiết mà ngành chăn nuôi Việt Nam cần phải tháo gỡ trong thời gian tới.

Cơ hội đã tới

Tại Diễn đàn “Xúc tiến xuất khẩu thịt heo”, Bộ NN&PTNT cho biết, năm 2017, sản lượng thịt heo của Việt Nam đạt 2,75 triệu tấn, đứng thứ 6 trên thế giới. Tuy nhiên, lượng sản phẩm thịt heo xuất khẩu của Việt Nam ra thị trường quốc tế lại gần như không đáng kể gì, chủ yếu là heo sữa (khoảng 20.000 tấn) và chủ yếu mới xuất khẩu tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Trong khi đó, thị trường nhập khẩu thịt heo trên thế giới ngày càng lớn, nhất là thị trường Trung Quốc với gần 2,2 triệu tấn/năm, Nhật Bản 1,36 triệu tấn/năm, Philippines 195.000 tấn/năm hay như Hàn Quốc nhập khẩu thịt heo đạt trên 5,8 tỷ USD năm 2016… Ðây đều là những thị trường rất tiềm năng và thuận lợi cho xuất khẩu thịt heo của Việt Nam.

Nhiều đại biểu tham gia Diễn đàn cho rằng, nếu tăng được xuất khẩu thịt heo, lợi nhuận sẽ không chỉ đến với doanh nghiệp mà người nông dân cũng được hưởng lợi nhiều hơn. Tiếp sau lô thịt gà đầu tiên xuất khẩu đi Nhật ngày 9/9/2017, Bộ NN&PTNT cùng các công ty chăn nuôi rất quyết tâm để sớm đưa thịt heo của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Ông Gabor Fluit, Tổng Giám đốc Khu vực châu Á của Tập đoàn De Heus (Hà Lan) cho biết, sau thành công trong liên kết chuỗi xuất khẩu thịt gà đi Nhật, De Heus và các đối tác rất tự tin trong việc xuất khẩu thịt heo. “Không có lý do gì thịt gà đã xuất khẩu được vào Nhật mà thịt heo lại không”, ông Gabor nhấn mạnh.

Ngành chức năng kiểm dịch thịt heo 	Ảnh: CTVNgành chức năng kiểm dịch thịt heo           Ảnh: CTV

Quan trọng là chất lượng

Theo các doanh nghiệp, chi phí vận chuyển, nhân công chế biến ở Việt Nam rất thuận lợi để xuất khẩu sang các thị trường lớn như Nhật Bản. Cùng với việc ứng dụng công nghệ mới trong xây dựng và quản lý trang trại, giá thành chăn nuôi của Việt Nam đang giảm dần theo thời gian và hoàn toàn có thể cạnh tranh. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của các nhà nhập khẩu vẫn là yêu cầu mà Việt Nam phải thiết kế lại sản xuất theo hướng liên kết theo chuỗi để kiểm soát. Ðây cũng chính là nút thắt cần tháo gỡ để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng trong nước với 93 triệu dân.

Ðánh giá về những hạn chế của ngành chăn nuôi heo Việt Nam, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhìn nhận: Ðến nay, Việt Nam có gần 200 mặt hàng nông sản xuất khẩu, trong đó có 10 mặt hàng chủ lực. Chăn nuôi nói chung, đặc biệt chăn nuôi heo những năm qua đã có bước phát triển rất nhanh, đạt sản lượng trên 4 triệu tấn nhưng khâu yếu nhất vẫn là chưa vươn ra để trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn. Theo đó, để ngành này phát triển bền vững, cần phải tái cơ cấu, tổ chức lại ngành hàng, làm theo mô hình liên kết chuỗi, sản xuất sạch, hướng đến xuất khẩu.

Ðồng tình với quan điểm này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho rằng, cơ hội xuất khẩu thịt heo của Việt Nam đã tới và để làm được, phải tăng chất lượng sản phẩm, giảm dần chăn nuôi nhỏ lẻ, tăng quy mô nuôi heo theo công nghệ cao. Ðặc biệt, việc giết mổ phải tập trung, toàn bộ các khâu phải truy xuất được nguồn gốc.

Và vùng an toàn dịch bệnh

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho hay, cơ hội để sản phẩm chăn nuôi trong nước xuất khẩu là rất lớn. Việt Nam đã ký 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước trong khu vực. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang trong quá trình tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo hướng nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm và giảm giá thành bằng cách ứng dụng khoa học công nghệ, đảm bảo an toàn dịch bệnh, sản xuất sản phẩm chăn nuôi an toàn. Trước mắt, Việt Nam sẽ nhắm tới các thị trường đã ký FTA, với các sản phẩm lần lượt là chăn nuôi, chế biến, sau đó mới đến đông lạnh và tươi sống. Ðể xuất khẩu được sản phẩm thịt heo đông lạnh và tươi sống, đòi hỏi phải có vùng an toàn dịch bệnh, đặc biệt là kiểm soát được dịch lở mồm long móng.

Bà Nguyễn Thị Quý, Giám đốc Công ty CP Giống chăn nuôi miền Bắc cho rằng, xuất khẩu thịt heo là hướng đi đúng nhưng sẽ có nhiều gian nan khi giá vật tư đầu vào như thức ăn, thuốc thú y, con giống… đang ở mức cao. Ðể đẩy nhanh xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi, thời gian tới, các cơ quan chức năng cùng doanh nghiệp cần giải quyết bài toán tổ chức lại sản xuất chăn nuôi trong nước, kiểm soát tốt dịch bệnh, lúc đó sản phẩm của chúng ta mới đủ sức cạnh tranh.

Còn theo ông Vũ Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Ðầu tư Biển Ðông, để thúc đẩy xuất khẩu thịt heo Việt Nam đi các nước, các cơ quan quản lý nhà nước cần hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường cấp nhà nước cho các sản phẩm thịt heo. Thống nhất tập hợp thông tin quy định về quản lý kỹ thuật, thương mại với các cơ quan quản lý của nước nhập khẩu. Sau đó, thông tin phổ biến rộng rãi tới các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu. Và điều quan trọng nhất là phải xây dựng được vùng chăn nuôi an toàn.

          Thảo Nguyên


Vemedim (300x120) Dưới tiêu đề bài viết
Kết nối với chúng tôi