Mới cập nhật
Thứ hai, 21/08/2017 | 9:34 Chia sẻ trên Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi: Cần đổi mới tư duy trên zozoha Chia sẻ trên Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi: Cần đổi mới tư duy trên zozoha Chia sẻ trên Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi: Cần đổi mới tư duy trên zozoha

Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi: Cần đổi mới tư duy

(Thế Giới Gia Cầm) - Vài sản phẩm chăn nuôi của nước ta đang từng bước tạo dựng uy tín và được xuất khẩu sang một số thị trường khó tính. Tuy nhiên, phần lớn vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật từ các nước nhập khẩu, giá thành cao, năng lực cạnh tranh còn hạn chế… Đã đến lúc cần thay đổi thói quen và tư duy cũ để giải bài toán đầu ra một cách hiệu quả.

Hiện, cả nước có khoảng 8 triệu con trâu bò, 29 triệu con heo và 361 triệu con gia cầm. Sản phẩm chăn nuôi chủ yếu được tiêu thụ trong nước, chỉ một phần nhỏ được xuất khẩu ra nước ngoài. Hiện, dân số Việt Nam đã trên 92 triệu người và thế giới sẽ đạt ngưỡng 9 tỷ người. Như vậy rõ ràng, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi nói chung và gia cầm nói riêng vẫn là vấn đề chiến lược cho sự phát triển của ngành.

xuất khẩu sản phẩm chăn nuôiHiện chỉ có 5 cơ sở được phép xuất khẩu trứng gia cầm đã chế biến Ảnh: Thanh Đức

Trong bối cảnh toàn cầu hóa với công nghệ thông tin, sự kết nối và giao lưu giữa các nước cũng diễn ra nhanh chóng. Buổi sáng thưởng thức tách cà phê phố cổ Hà Nội, buổi trưa lại bên chén rượu sake và cá ngừ nướng ở Tokyo. Thế giới phẳng giao lưu thật dễ dàng, ngồi ở Hà Nội vẫn có thể làm việc cho một công ty của Pháp hay Mỹ. Món ăn hàng ngày cũng vậy, đều được khách hàng lựa chọn và ưa thích nếu đáp ứng các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, người chăn nuôi Việt Nam hãy thay đổi thói quen và tư duy cũ “vạt rau này để nhà ăn, còn vạt rau kia sẽ mang ra thị trường bán”, nếp suy nghĩ đó sẽ không còn chỗ đứng trong thế giới văn minh, hiện đại. Thực phẩm sạch trước hết là cho chính bản thân mình và cho những người tiêu thụ sản phẩm. Ðấy là vấn đề cốt lõi trong tư duy và nhận thức để phát triển và sau này là xây dựng thương hiệu sản phẩm cùng với sự hỗ trợ có hiệu quả của nhà nước.

Chuỗi liên kết là tiền đề

Ngành chăn nuôi nước ta từ trước đến nay vẫn nặng hình thức nhỏ lẻ, tự phát nên sản phẩm tạo ra manh mún, phần lớn do thương lái điều tiết và kiểm soát. Những năm gần đây, trong bối cảnh hướng tới toàn cầu hóa, nhiều doanh nghiệp trong nước đã mạnh dạn đầu tư áp dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng con giống năng suất cao, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh thực phẩm, được người tiêu dùng ưa thích và chấp nhận.

Việc hình thành các chuỗi chăn nuôi khép kín từ cơ sở sản xuất, thu gom, giết mổ chế biến, bảo quản và phân phối đến tay người tiêu dùng là hướng đi dúng đắn trong sản xuất chăn nuôi, đặc biệt là ngành chăn nuôi gia cầm. Toàn bộ chuỗi sản xuất này được điều hành và kiểm soát do một doanh nghiệp hay một công ty theo dõi, giám sát từ đầu vào cho đến đầu ra nên lợi nhuận được chia đều cho các công đoạn trong toàn bộ chuỗi sản xuất này. Ðây là mô hình tiên tiến hợp lý cho sản xuất chăn nuôi nói chung và gia cầm nói riêng, sẽ loại bỏ được khâu trung gian do thương lái điều tiết và kiểm soát. 

Xây dựng thương hiệu sản phẩm

Khi nói đến sản phẩm nông nghiệp, người ta thường nhớ đến nơi sản xuất ra nó, chẳng hạn như: Nước mắm Phú Quốc, cà phê Brazil, cá hồi Na Uy. Ðiểm chung của các thương hiệu trên là được phát triển và quản lý bởi một tổ chức cộng đồng, gồm nhiều bên tham gia chuỗi sản xuất - tiêu thụ. Chỉ một số doanh nghiệp sản xuất thực phẩm quy mô lớn mới có khả năng tự mình xây dựng và phát triển thương hiệu như: Nestle, Masan, VinEco, Vinamilk… Ðể xây dựng được thương hiệu sản phẩm đồng nghĩa với việc các sản phẩm tạo ra phải tương đồng về quy trình sản xuất, cùng theo đuổi một giá trị, cùng khai thác một loại nguồn lợi và cùng thị trường khách hàng. Sản phẩm được tạo ra đồng đều với số lượng lớn đáp ứng nhu cầu của khách hàng, vì thế quy mô sản xuất của một doanh nghiệp đơn lẻ quá nhỏ bé, yếu thế, thiếu tính cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập. Một tác động dù nhỏ như chất cấm, mầm bệnh hoặc lượng dư thưa kháng sinh… chứa trong sản phẩm cũng ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu sản phẩm. Gần đây, một số thương hiệu sản phẩm gia cầm như: Trứng vịt muối, vịt xông khói, thịt gà chế biến của Công ty Koyu & Unitex hay trứng gà sạch của Công ty ÐTK đã dần được mọi người biết đến và ưa thích.

Phải thay đổi tư duy

Trong những năm qua, việc xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi nói chung, gia cầm nói riêng còn nhiều hạn chế. Việt Nam hiện chỉ mới xuất khẩu được một số sản phẩm truyền thống như trứng muối, trứng bách thảo, trứng cút đóng hộp, vịt xông khói, lông vũ… Theo thống kê, hiện có 5 cơ sở được phép xuất khẩu trứng gia cầm đã chế biến sang một số thị trường như Hồng Kông, Singapore, Nhật Bản. Kim ngạch xuất khẩu trứng gia cầm của Việt Nam trong năm 2016 đạt khoảng 3,3 triệu USD và trong 5 tháng đầu năm 2017 là 1,2 triệu USD.

Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi ra nước ngoài là mục tiêu trước mắt và lâu dài của ngành chăn nuôi Việt Nam. Muốn vậy ngay từ bây giờ phải đổi mới tư duy, chọn hướng đi đúng, quy hoạch lại, đầu tư cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ tiên tiến, nâng cao năng suất, tạo sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, tập trung xây dựng chuỗi ngành hàng vững mạnh, tạo thương hiệu sản phẩm, đáp ứng các tiêu chí và chuẩn mực quốc tế, từ đó nâng cao chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và thế giới.

TS Phan Văn Lục

Tổng Thư ký Hiệp hội Chăn nuôi

Gia cầm Việt Nam

 

Nhận dạng sản phẩm xuất khẩu


1. Yêu cầu chung của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE)
Đối với gia cầm sống
Phải xuất phát từ quốc gia, vùng cơ sở an toàn dịch bệnh cúm gia cầm được OIE hay nước nhập khẩu công nhận. Phải có Giấy chứng nhận do cơ quan thú y có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp và chứng nhận.
Đối với thịt gia cầm tươi sống
- Phải có Giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu do cơ quan thú y có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp và chứng nhận thịt được lấy từ gia cầm.
- Được nuôi giữ tại quốc gia, vùng, cơ sở chăn nuôi gia cầm không bị nhiễm mầm bệnh cúm gia cầm thể độc lực cao, Newcastle kể từ khi gia cầm được ấp nở hoặc ít nhất 21 ngày trước khi giết mổ.
Đối với trứng gia cầm thương phẩm
Trứng phải được sản xuất và đóng gói tại quốc gia, vùng, cơ sở sạch bệnh cúm gia cầm H5 hoặc H7. Trứng được vận chuyển trong các container sạch hoặc mới. Trứng phải được khử trùng bề mặt theo quy định của OIE.
2. Yêu cầu của các nước nhập khẩu
- Đánh giá thông tin rủi ro và được chấp nhận.
- Nước nhập khẩu cử đoàn thanh tra kiểm tra tình hình thực tế.
- Kết quả đánh giá thông tin nhập khẩu, thẩm định hồ sơ và báo cáo kiểm tra thực tế sẽ được trình lên Hội đồng quốc gia và có quyết định cuối cùng.
3. Đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm để xuất khẩu.
4. Các cơ sở gửi hồ sơ đăng ký sản phẩm xuất khẩu với cơ quan chức năng thú y để kiểm tra xác định và cơ quan thú y nước xuất khẩu gửi văn bản đến nước nhập khẩu xem xét.
Như vậy các doanh nghiệp có nguồn lực tổ chức xây dựng sản xuất sản phẩm gia cầm theo chuỗi khép kín từ khâu sản xuất thức ăn, con giống, nuôi thương phẩm, hệ thống dây chuyền giết mổ, hệ thống làm mát, hệ thống cấp đông, hệ thống bảo quản, chế biến, bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm đăng ký với cơ quan chức năng để làm thủ tục đăng ký sản phẩm xuất khẩu.

 


Vemedim (300x120) Dưới tiêu đề bài viết
Kết nối với chúng tôi