Mới cập nhật
Thứ năm, 01/02/2018 | 14:53 Chia sẻ trên “Quả ngọt” từ chuỗi liên kết trên zozoha Chia sẻ trên “Quả ngọt” từ chuỗi liên kết trên zozoha Chia sẻ trên “Quả ngọt” từ chuỗi liên kết trên zozoha

“Quả ngọt” từ chuỗi liên kết

(Thế Giới Gia Cầm) - Muốn ngành chăn nuôi phát triển được phải tiến tới xuất khẩu, trong đó cần xây dựng các chuỗi liên kết an toàn dịch bệnh với giá thành cạnh tranh với các nước khu vực.

 

Sống khỏe nhờ bắt tay nhau

liên kết chuỗiLiên kết doanh nghiệp, người nuôi giúp chăn nuôi phát triển bền vững Ảnh: Nam Anh

Không phải đến bây giờ mà nhiều năm qua các chuỗi liên kết trong chăn nuôi đã chứng minh được hiệu quả, tính bền vững, đảm bảo lợi ích cho người nông dân lẫn doanh nghiệp trước những đợt “khủng hoảng” rớt giá, thua lỗ của ngành này. Hiện nay, hàng loạt chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân đã và đang hình thành, với sự vào cuộc của rất nhiều “ông lớn” như Vinamilk, De Heus, Ba Huân… Như câu chuyện liên kết cùng nông hộ trong ngành bò sữa của Vinamilk. Hiện nay, doanh nghiệp này đang ký hợp đồng thu mua sữa trực tiếp với gần 8.000 hộ dân, với tổng đàn bò hơn 95.000 con. Vinamilk cũng đã kết hợp với một doanh nghiệp sản xuất thức ăn cho bò sữa hàng đầu thế giới để cung cấp thức ăn cho hộ liên kết. Theo đó, nông hộ sẽ nhận cám từ trạm thu mua sữa mà không phải trả tiền ngay, sau đó sẽ được khấu trừ vào tiền bán sữa hàng tuần. Nhờ chương trình này, nông hộ liên kết đã giảm được 15 - 20% giá mua cám so với thị trường.

Trong bối cảnh nguồn cung heo khó tìm kiếm đầu ra, thua lỗ vì giá bán quá rẻ thì mô hình liên kết giữa Công ty TNHH Công Danh với các hợp tác xã chăn nuôi tại Nam Ðịnh để xuất khẩu thịt heo sữa lại thu được hiệu quả. Hiện tại, Công ty Công Danh đã đầu tư dây chuyền chế biến heo sữa xuất khẩu với công suất lên tới 5.000 con heo sữa/ngày. Theo tính toán, mô hình liên kết này có thể giúp hộ chăn nuôi giảm được các khâu trung gian, mỗi con heo xuất chuồng sẽ được hưởng thêm lợi nhuận, đầu ra ổn định. Nông dân tham gia liên kết sẽ được hỗ trợ hàng loạt các chính sách của tỉnh cũng như hỗ trợ từ doanh nghiệp.

Thành công nhất trong năm 2017 phải nhắc đến chuỗi liên kết xuất khẩu thịt gà sang Nhật Bản. Quá trình chuẩn bị cho lô gà đầu tiên xuất khẩu chính thức sang Nhật mất khoảng 3 năm để hình thành chuỗi liên kết gồm, đơn vị cung cấp con giống Bel Gà; Tập đoàn De Heus (Hà Lan) cung cấp thức ăn; ông Nguyễn Minh Kha, chủ trang trại nuôi gà đạt chuẩn; và Công ty TNHH Koyu & Unitek thu mua, giết mổ và chế biến xuất khẩu. Sản phẩm xuất khẩu sang Nhật là thịt gà công nghiệp đã qua chế biến (xử lý nhiệt) thành nhiều món, nướng hoặc chiên trong 5 phút là có thể dùng. Ðây là nỗ lực của ngành chăn nuôi trong thay đổi phương thức sản xuất, đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho xuất khẩu gia cầm thời gian tới.

Hướng tới xuất khẩu

Theo đánh giá của ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), trong năm 2017, ngành chăn nuôi đã rơi vào tình trạng phát triển “nóng”, dư thừa nguồn cung làm cho người sản xuất thua lỗ nặng. Nguyên nhân chính là khâu tổ chức sản xuất yếu kém, đặc biệt khâu yếu nhất là kết nối người sản xuất với thị trường... Vì vậy, ông Dương cho rằng, xây dựng các chuỗi liên kết trong chăn nuôi là rất quan trọng. Nếu không tổ chức nhanh thì sẽ lặp lại tình trạng giải cứu liên tục, hôm nay có thể là heo, mai có thể là gà, bò. Liên kết chuỗi sẽ giúp cải thiện dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, phân biệt rõ ràng những khâu yếu kém... và giải quyết vấn đề cung cầu. “Muốn ngành chăn nuôi phát triển được phải tiến tới xuất khẩu. Giá thành ít nhất phải bằng giá trong khu vực, an toàn dịch bệnh”, ông Dương nói.

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Ðông Nam bộ: Hiện nay trình độ chăn nuôi, công nghệ chế biến, giết mổ của nước ta đều theo kịp các nước có ngành chăn nuôi hiện đại trên thế giới. Nhưng chỉ có một lý do duy nhất khiến Việt Nam không xuất khẩu được các loại thịt gia cầm, gia súc hiện nay là không đảm bảo vùng kiểm soát dịch bệnh.

Tuy nhiên lại có một nghịch lý đang tồn tại, đó chính là việc nước ta đang đi sai hướng khi hình thành các cụm, điểm chăn nuôi tập trung, các trang trại gần nhau, tiềm ẩn những rủi ro dịch bệnh. Ở các nước châu Âu, quy định khoảng cách giữa các trang trại chăn nuôi là 3 km trở lên.

Ông Ngọc cho rằng, việc quy hoạch vùng chăn nuôi, đưa trang trại chăn nuôi tập trung về một chỗ là không phù hợp, việc này đi ngược lại hoàn toàn với xu thế của thế giới. Ở các nước lớn, họ lựa chọn những vùng đất phù hợp về điều kiện tự nhiên và thuận lợi trong khâu xử lý môi trường thì lập trang trại chăn nuôi, chứ không quy hoạch chăn nuôi tập trung một nơi.

“Nông sản Việt đều hướng tới xuất khẩu nên cần áp dụng tiêu chuẩn quốc tế của các thị trường nhập khẩu. Sản phẩm chăn nuôi của Thái Lan xuất khẩu được khắp nơi vì họ chăn nuôi có khoảng cách, trại này có bị bệnh thì cũng không ảnh hưởng tới trại kia. Ví dụ các trại chăn nuôi phải cách nhau 1 - 3 km. Chính nhờ vậy mà nước này ít bị dịch bệnh gia súc, gia cầm, đáp ứng yêu cầu thị trường”, ông Ngọc nêu ví dụ.

Với mục tiêu hướng tới xuất khẩu thì việc hình thành các chuỗi liên kết chăn nuôi để tạo ra sản phẩm, kết nối xuất khẩu sản phẩm của các hợp tác xã, trang trại chăn nuôi, nhất là những sản phẩm chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao theo hướng bền vững là việc nên làm của ngành chăn nuôi Việt Nam. Ngoài ra cũng cần giải quyết tốt bài toán xây dựng vùng an toàn dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Đông Nam bộ cho biết: “Chuỗi liên kết khép kín từ chăn nuôi, giết mổ đến tiêu thụ sản phẩm sẽ giúp kiểm soát được chất lượng từ khâu con giống đến sản phẩm cuối cùng; tạo nguồn đầu ra ổn định cho người chăn nuôi; cung cấp nguồn đầu vào chất lượng cho doanh nghiệp sản xuất; và sản phẩm đảm bảo lợi ích người tiêu dùng".

          Quang Huy


Vemedim (300x120) Dưới tiêu đề bài viết
Kết nối với chúng tôi