Mới cập nhật
Thứ năm, 09/11/2017 | 14:33 Chia sẻ trên Phúc lợi động vật, chuyện của “nhà giàu”? trên zozoha Chia sẻ trên Phúc lợi động vật, chuyện của “nhà giàu”? trên zozoha Chia sẻ trên Phúc lợi động vật, chuyện của “nhà giàu”? trên zozoha

Phúc lợi động vật, chuyện của “nhà giàu”?

(Thế Giới Gia Cầm) - Áp lực về phúc lợi động vật sẽ tiếp tục tăng trong ngành gia cầm thời gian tới với tốc độ nhanh hơn nhiều so với sự tưởng tượng của các hãng sản xuất trong ngành. Ðể tồn tại được trên thị trường quốc tế, không còn cách nào khác, các hãng sản xuất phải thay đổi cách thức quản lý chăn nuôi.

Phúc lợi động vật, chuyện của “nhà giàu”?

Phúc lợi động vật xuất hiện từ thế kỷ 19, nhưng đến thế kỷ 21 mới thực sự lan rộng trong ngành chăn nuôi gia cầm tại nhiều quốc gia. Hiện nay, đảm bảo phúc lợi động vật không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan quản lý hay một nhóm tổ chức phi chính phủ bảo vệ động vật, mà là còn là mối quan tâm của nhiều công ty đa quốc gia. Phúc lợi gia cầm trở thành một trào lưu mà nếu các công ty lớn đã tham gia, thì sẽ tạo một làn sóng chạy đua từ nhiều công ty nhỏ hơn.

Năm 2015, hãng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới McDonald tuyên bố toàn bộ sản phẩm trứng làm nguyên liệu chế biến thực phẩm tại các hệ thống của hãng ở Mỹ, Canada sẽ được thay thế bằng sản phẩm đảm bảo phúc lợi động vật - tức là được sản xuất từ những con gà thả tự do thay vì gà nuôi nhốt như trước kia. Phong trào này bắt đầu lan nhanh, thể hiện bằng những tuyên bố với nội dung tương tự từ nhiều công ty thực phẩm khác. Ignacio Blanco-Traba, Giám đốc phụ trách nguồn nguyên liệu bền vững cho McDonald nói rằng, khách hàng của McDonald rất quan tâm tới cách nuôi động vật tại trang trại và là một công ty đa quốc gia, nên McDonalds đã áp dụng chính sách phúc lợi động vật trên toàn hệ thống.

Các công ty gia cầm ngày càng đánh giá cao phúc lợi động vật và coi đó là chìa khóa thúc đẩy kinh doanh thuận lợi. Nhiều công ty đã hào hứng tham gia chiến dịch Kinh doanh chuẩn trong Phúc lợi động vật tại trang trại (BBFAW), cùng Tổ chức Bảo vệ Ðộng vật Thế giới và Công ty Ðầu tư Quỹ tư nhân Coller Capital. Tới nay, BBFAW thu hút sự tham gia của 99 công ty trên toàn thế giới.

Tuy vậy, phúc lợi động vật thường được coi là những câu chuyện của nhà giàu, tức là chỉ có người tiêu dùng ở các nước phát triển mới để tâm đến vấn đề này. Còn ở những nước nghèo hoặc đang phát triển, phúc lợi động vật là một khái niệm viển vông. Tuy nhiên, một quốc gia đang phát triển rồi cũng đến lúc trở nên giàu mạnh hơn, tiêu thụ nhiều thịt hơn và người tiêu dùng sẽ trở nên khó tính hơn. Khi khối lượng đã làm người tiêu dùng thỏa mãn thì họ sẽ có xu hướng đánh giá tới chất lượng sản phẩm. Liệu các quốc gia đang phát triển có khả năng đáp ứng được những tiêu chuẩn về phúc lợi động vật hay không khi còn chưa giải được bài toán an ninh lương thực? Nói về điều này, Hiệp hội Thú y Gia cầm Anh (BVPA) đã chỉ ra, tại rất nhiều quốc gia đang phát triển, những trở ngại lớn hơn đối với người sản xuất thịt nói chung và gia cầm nói riêng chính là diễn biến thời tiết, mối đe dọa từ các loại thú ăn thịt trong tự nhiên và dịch bệnh. Những yếu tố này vẫn được cho là quan trọng hơn phúc lợi động vật. Tuy nhiên, Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên hợp quốc (FAO) khẳng định, nếu thiếu luật quy định về phúc lợi động vật, người chăn nuôi sẽ có nguy cơ bị đánh bật khỏi thị trường quốc tế bởi điều này giúp họ tiến xa hơn tới chuỗi giá trị và tìm được thị trường mới.

Mark Clements
Tổng biên tập PoultryInternational

>> Với người tiêu dùng tại thị trường nội địa, luật phúc lợi động vật đôi khi bị coi là vô giá trị, nhưng có thể đem lại nhiều cơ hội cho nhà sản xuất ở thị trường nước ngoài. Ví dụ, tỷ lệ người theo đạo Phật ở Brazil rất thấp, nhưng quốc gia này lại trở thành nước xuất khẩu thịt gà Halal lớn nhất thế giới. 99 quốc gia tham gia BBFAW có 11 quốc gia ngoài châu Âu, Mỹ, Canada, gồm Brazil, Trung Quốc, và Thái Lan. Do đó, phúc lợi động vật trong chăn nuôi đã không còn là câu chuyện hay mối bận tâm của những nước phát triển mà đang lan rộng khắp thế giới.

 


Vemedim (300x120) Dưới tiêu đề bài viết
  • tuần
  • tháng
  • Năm
Kết nối với chúng tôi